Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

VẬN HÀNH XE NEW SORENTO

Động cơ dầu 2.2, 4 máy thẳng hàng nhập trực tiếp từ Hàn Quốc là đặc điểm được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Nó không chỉ cho ra mức công suất vô cùng ấn tượng 195 mã lực ở 3800 vòng/phút(hơn 21 mã lực so với bản máy xăng 2.4) tại dải momen cực đại 422Nm/1800-2500 vòng/phút(MT) và 437Nm/1800-2500 vòng/phút(AT), mà khi kết hợp cùng hộp số tay và tự động 6 cấp còn cho ra mức tiêu hao nhiên liệu đáng mơ ước. Lần lượt là 5,9 lít/100km và 6,6 lít/100km, thậm chí còn tốt hơn 0,2l/100km so với người anh em đồng hương Santa Fe chia sẻ chung động cơ.

Theo thông số kỹ thuật, New Sorento bản máy dầu tăng tốc từ 0-100km/h mất 9,3 giây cho số tay và 9,7 giây cho số tự động, nhanh hơn rất nhiều so với bản máy xăng(10,8 giây). Đây cũng là những con số ấn tượng đối với một chiếc xe 7 chỗ nặng gần 1,8 tấn. Tuy mình chưa có điều kiện kiểm chứng thực tế những con số này, nhưng trải nghiệm với cung đường chạy thử do ban tổ chức đưa ra New Sorento máy dầu chưa một lần làm mình thất vọng. Những gì có thể cảm nhận là chiếc xe chạy rất bốc. Sức mạnh dư dả ở mọi dải vòng tua và luôn được đáp ứng tức thì. Độ trễ chân ga và độ trễ turbo là gần như không có. Hơn thế nữa, hộp số tự động 6 cấp hoạt động mượt mà, khó phát hiện được sự gián đoạn giữa các bước chuyển số.

Hộp số tự động 6 cấp có thêm chế độ chỉnh tay +/-, phần nào cũng cho thấy yếu tố vận hành thể thao trên New Sorento.

Khác với thị trường nước ngoài sử dụng hệ thống tay lái trợ lực điện công nghệ FlexSteer, mẫu New Sorento do Trường Hải lắp ráp vẫn sử dụng hệ thống thủy lực. Câu chuyện mình khám phá ra điều này rất thú vị. Trước khi đến buổi thử xe mình có tham khảo thông tin các trang nước ngoài nên cứ ngỡ New Sorento tại Việt Nam sử dụng trợ lực điện giống các thị trường khác. Nhưng khi được lái thử thì mình nhận thấy rằng vô-lăng của New Sorento cho cảm giác đầm, và phản hồi mặt đường tốt ở tốc độ dưới 60km/h(trong clip ghi lại quá trình test xe thực tế của mình bên dưới, từ phút thứ 1 mình có đoạn thử độ chính xác tay lái các bạn có thể tham khảo) trái ngược với những quan niệm đó giờ mình biết về cảm giác lái khá nhạt nhòa trên các mẫu xe Hàn sử dụng trợ lực điện. Mình mới đem thắc mắc này hỏi anh kỹ thuật viên bên KIA thì được xác nhận rằng New Sorento Việt Nam sử dụng hệ thống lái thủy lực.

Hệ thống treo trước kiểu MacPherson và sau kiểu đa liên kết đã được điều chỉnh lại với xu hướng mềm hơn. Mình nghĩ các khách hàng sẽ đánh giá cao sự thay đổi này vì nó không những phù hợp với mẫu xe gia đình đô thị mà còn đáp ứng tốt với điều kiện đường xá đa phần xấu và xóc ở Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, bán kính quay vòng chỉ 5,4m phần nào cũng giúp New Sorento xoay trở dễ dàng trong thành phố. Mình có thử quay đầu xe ở một con đường hẹp và bất khả kháng leo lề một đoạn nhỏ cao khoảng 10cm thì thấy xe xử lý mọi thứ đều rất nhẹ nhàng và êm ái.

Thừa hưởng lợi thế từ hệ thống khung gầm liền khối monocoque nên xe cũng xử lý các tình huống ở tốc độ cao rất ổn định và mức nghiêng thân xe(body roll) khi vào cua cũng đỡ hơn so với các xe 7 chỗ khác sử dụng chassis rời. Công bằng mà nói do thân xe cao nên mức nghiêng thân xe trên New Sorento cũng còn đáng kể, nhưng nhờ hệ thống ổn định điện tử ESP nên mọi thứ vẫn luôn trong tầm kiểm soát. Hệ thống phanh của xe cũng rất nhạy và chính xác, bên cạnh các công nghệ hỗ trợ khác như ABS và EBD, giúp mình cảm thấy tự tin sau tay lái.

Kia cho biết nhờ hệ thống treo công nghệ ARCD cùng việc bổ sung các vật liệu cách âm 3 lớp, Sorento thế hệ mới đã cải thiện rất nhiều về mặt cách âm hay còn gọi là NVH(Noise-Vibration-Harness). Máy dầu luôn nổi tiếng với độ ồn khó chịu vọng vào khoang xe, nhưng trên New Sorento tiếng máy lọt vào bên trong khoang xe đã được tiêu âm rất tốt. Ở chế độ máy chờ(idle), tiếng máy theo mình chỉ như tiếng ai thì thầm, phải để ý lắm mới nghe thấy được. Bằng chứng là một số anh phóng viên lần đầu ngồi vào xe không thể phân biệt được đây là xe máy dầu hay máy xăng. Đặc biệt, nhờ sử dụng công nghệ mới nên tiếng máy xe khi ép ga nghe rừ rừ rất thích, chứ không rào rào như trên chiếc Ford Everest mình từng gắn bó.

Mời các bạn xem clip mình thử xe nhanh bên dưới để có thể cảm nhận tiếng máy, độ bốc, trải nghiệm tính năng Cruise Control, khả năng xử lý xe khi vào cua nhanh hay leo lề, và đo độ ồn. Tặng thêm một màn "đối đầu" thử tốc độ với chiếc BMW ở đoạn cuối.


Để cho dễ so sánh, trong clip test nhanh trên mình có dùng ứng dụng đo âm thanh theo đơn vị db bằng điện thoại để đo độ ồn trên New Sorento. Dù chưa được chuyên nghiệp và chỉ mang tính tham khảo, nhưng mình cũng muốn chia sẻ rằng khả năng cách âm trên New Sorento bản máy dầu đã là khá tốt. Cũng nói thêm, 2 chiếc xe mình đem ra so sánh là Vios và Camry, một chiếc cách âm trung bình và một chiếc cách âm là rất tốt. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

YOUTOBE